Địa chỉ bán chả bò Đà Nẵng uy tín-chất lượng-sạch do người Đà Nẵng làm ra, chả ngọt dai tự nhiên, ăn vào thực khách sẽ cảm nhận được sự khác biệt với các loại chả khác.

Tùng lò mò hay lạp xưởng bò món ăn đặc sản An Giang lạ miệng

Vùng đất An Giang nơi hội tụ các dân tộc Việt, Hoa, Khơ me, Chăm, vì vậy mà nền ẩm thực của nơi đây cũng vô cùng hấp dẫn. Một trong số những đặc sản An Giang lạ miệng được rất nhiều nhiều người yêu thích đó chính là Lạp xưởng bò hay còn gọi là tùng lò mò.

LẠP XƯỞNG BÒ CỦA NGƯỜI AN GIANG 

Lạp xưởng bò ngon

Đây là món ăn của người Chăm và tên gọi Tùng Lò Mò là của người chăm. Món ăn này được làm từ thịt bò của những chú bò được nuôi ở đồng cỏ của vùng Tri Tôn nên thịt rất ngọt và sạch.
Đến với vùng đất này vào những ngày nắng tối, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh người dân treo những dây lạp xưởng, như những tấm rèm màu đỏ trước sân nhà, rất đẹp mắt và hấp dẫn. Rồi bạn ghé vào thưởng thức, đầu tiên bạn sẽ cảm giác được mùi thơm của lạp xưởng bò khi được nướng lên, rồi sau đó đưa vào miệng cắn một miếng bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh, thơm của thịt bò, cay cay của nước tương, ngon không chỗ nào chê được.
Để làm món lạp xưởng bò, thì thịt bò sau khi mua về người ta sẽ đem loại bỏ hết mỡ gân, sau đó ngâm qua rượu, gừng để loại bỏ mùi.
Thịt bò đem xay nhuyễn, mỡ làm lạp xưởng bò phải mỡ chài vừa mỏng và không có mùi nặng. Sau đó người ta trộn cùng với các loại gia vị tiêu, tỏi, bột ngọt, cùng một số loại gia vị bí truyền. Ngoài các loại gia vị này để lạp xưởng thơm ngon, có mùi hấp dẫn thì phải có thêm gia vị đại hồi và tiểu hồi.
Sau đó người ta cho hỗn hợp lạp xưởng vào ruột heo, không dùng ruột bò vì nó dày và dai hơn. Sau đó đem đi treo phơi nắng và có thể dùng được.

Lạp xưởng bò
Lạp xưởng bò đặc sản An Giang có hai loại chua, không chua. Chua lên men từ cơm chua nhẹ rất lạ miệng.

CÁCH LÀM LẠP XƯỞNG BÒ

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Thịt bò
  • Mỡ
  • Gia vị: ngũ vị hương, muối, mì chính, nước tương, đường thốt nốt, sa tế
  • Ruột heo khô
  • Dây buộc

Sơ chế thịt bò

Thịt bò mọi người chọn thịt bò thăn, để nguyên khối cho vào thau, sau đó cho rượu vào rửa (rượu giúp làm sạch, lạp xưởng thơm hơn).  Sau đó mọi người lọc bỏ gân, cắt thịt bò thành từng lát, rồi cho vào máy xay nhuyễn. Nếu không có máy thì mọi người có thể băm nhỏ.
Mỡ mọi người cũng cắt nhỏ.

Ướp hỗn hợp lạp xưởng bò

Cách làm lạp xưởng bò
Mọi người cho thịt bò, thịt mỡ vào thau, rồi cho vào ngũ vị hương, 2 muỗng nhỏ muối, mì chính, nước tương, đường thốt nốt, sa tế, tiêu hột. 
Sau đó trộn đều hỗn hợp, để khoảng 1 tiếng cho thịt thấm gia vị. Như vậy là mọi người đã có được hỗn hợp lạp xưởng bò.

Nhồi hỗn hợp lạp xưởng bò

cách làm tùng lò mò
Mọi người sử dụng ruột heo khô, cho đầu ruột heo vào trong cái quặn (nếu mọi người có  dụng cụ nhồi lạp xưởng sẽ tiện hơn. Sau đó cho hỗn hợp lạp xưởng vào trọng quăn và từ từ bóp cho hỗn hợp  xuống. Cứ như vậy mọi người nhồi hết thịt vào trong lạp xưởng.
Nhồi xong thì mọi người dùng dây buộc thành từng đoạn và dùng tăm xăm để cho lạp xưởng xì hơi, không bị rách. 
Cuối cùng mọi người đem lạp xưởng bò treo và phơi khoảng vài nắng cho khô.

CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TÙNG LÒ MÒ

Bạn có thể xiêng que lạp xưởng bò, nướng trên bếp than hồng và chấm với tương ớt hoặc muối ớt, không còn gì ngon và thi vị hơn. Thưởng thức xong bạn sẽ thầm cảm ơn khi đã có cơ hội để thưởng thức một món ngon tuyệt vời như thế này.


Tùng lò mò ngon
Chiên nước, nướng, ăn cùng với đồ chua. Mùi thơm ngọt của thịt, chua của đu đủ, cay của tiêu hoà cùng các loại rau thật tuyệt.
Lạp xưởng bò nếu mua về bạn có thể để trong tủ lạnh 15-20 ngày, hương vị ngon và tươi của lạp xưởng vẫn giữ được.

NƠI BÁN LẠP XƯỞNG BÒ

Bạn muốn mua lạp xưởng bò An Giang về để thưởng thức hay làm quà, thì đừng ngần ngại hãy gọi ngay cho Đặc Sản Ngon 3 Miền qua Hotline: 0973.89.50.89 (Ms.Nga). Cảm ơn khách hàng đã luôn tin dùng. Đừng quên ủng hộ đặc sản chả bò Đà Nẵng của chúng tôi.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét